Liên minh không kích bảo vệ Kobane, IS tổn thất nặng

Khối liên minh chống lại IS đã thực hiện nhiều cuộc không kích xuống những vị trí mà phiến quân Hồi giáo đã chiếm đóng, khiến IS chịu nhiều tổn thất và đang “buông” dần Kobane.
Hôm qua 16-10, những tay súng IS đã không thể tiến thêm được nữa mà buộc phải rút lui khỏi nhiều nơi mà chúng đã chiếm đóng trong thị trấn biên giới Kobane, vì phải gánh chịu những thất bại trong thị trấn này.
Tại thị trấn chiến lược này, phiến quân Hồi giáo chỉ còn có thể kiểm soát khoảng 20% diện tích của Kobane, vì bị lực lượng đồng minh đứng đầu là Mỹ, thực hiện những trận không kích xuống những khu vực trọng yếu mà IS đang chiếm đóng trong thị trấn biên giới này. 
Theo thông tin từ những quan chức cấp cao của Mỹ, họ cho rằng rất nhiều tay súng IS đã chết tại thị trần Kobane khi họ thực hiện những đợt không kích.


Những trận không kích diễn ra ngày càng dữ dội và dày đặt hơn, vì ông Obama và những nhà lãnh đạo của các nước liên minh đã thống nhất rằng họ phải mạnh tay hơn trong việc chặn đứng sự tấn công của IS vào Iraq và Syria.
Ngoài ra, ở chiến trường trên mặt đất, quân đội người Kurd đang bảo vệ Kobane cũng đạt được những thành công trước phiến quân Hồi giáo.
Vừa qua, lực lượng phiến quân đã nắm quyền kiểm soát khoảng 40% thị trấn biên giới này, hiện tại, quân đội người Kurd ngoài việc đẩy lui đà tiến quân của chúng mà còn chiếm lại quyền kiểm soát 20% thị trấn. Hiện tại, lực lượng dân quân người Kurd đang tiến hành kế hoạch đuổi sạch phiến quân ra khỏi phía đông và đông nam Kobani.
Những cuộc không kích của lực lượng liên minh là nhằm hỗ trợ cho phe phòng thủ, vì phiến quân xem thị trấn Kobane là khu vực chiến lược, bằng mọi cách phải đánh chiếm.


Chỉ trong hai ngày 14 và 15, lực lượng liên minh tiến hành 18 đợt không kích vào những khu vực IS đang chiếm đóng xung quanh thị trấn, tiêu diệt nhiều vị trí chiến lượt của chúng cùng 16 tòa nhà chúng đang kiểm soát.
Những cuộc không kích mạnh mẽ của Mỹ đã mang lại niềm hy vọng cho quân đội người Kurd đang chiến đấu bảo vệ quê hương của họ, giúp mang lại niềm tin rằng họ sẽ nhanh chóng quét sạch IS ra khỏi Kobane.
Hôm qua, những chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ đã bay vòng quanh và bắn phá những khu vực được cho là những nơi còn lại mà IS đang kiểm soát, sau khi gánh phải những tổn thất sau những trận không kích.
Sau những trận không kích, nếu có thể đẩy lùi được IS ra khỏi Kobane sẽ là minh chứng được sự thành công của liên quân trong việc quét IS ra khỏi Syria. Những tay súng IS đã bao vây thị tấn biên giới này đã hơn 1 tháng qua, đã có hơn 160 nghìn người dân phải rời nhà cửa đi tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 theo baovesg.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét