Những thực phẩm nên hạn chế để bảo vệ sức khỏe tránh ung thư

Nguy cơ bị ung thư cao từ thuốc lá chắc hẳn ai cũng biết, nhưng có những loại thực phẩm nếu ăn nhiều còn dễ gây ung thư hơn cả thuốc lá.
Sau đây là những loại thực phẩm bạn nên hạn chế để bảo vệ sức khỏe.
- Khoai tây thái lát chiên giòn
Món ăn này được rất nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên nếu thường xuyên dùng sẽ mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Vì khoai tây là một trong những loại thực phẩm có chứa lượng carbohydrates lớn, một khi được chế biến ở nhiệt độ cao ( trên 120 độ) axit amin cùng đường trong loại thực phẩm này sẽ bị biến đổi thành acrylamide, chất này khiến cơ thể dễ mắc phải ung thư.
- Khoai tây chiên
Dù món này tự làm hay mua bên ngoài thì nó cũng là một trong những thực phẩm có chứa acrylamide, vì được chế biến ở nhiệt độ cao. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên thường xuyên dùng hai món khoai tây này.
- Bánh ngọt và những thực phẩm ngọt làm từ bột mì
Bánh ngọt được làm từ lúa mì sau đó dùng nhiệt độ cao để nướng. Chính cách chế biến này sẽ khiến loại thực phẩm này sản sinh một lượng lớn acrylamide, chất gây ung thư.
Để bảo vệ sức khỏe, nhưng vẫn muốn ăn những chiếc bánh bột mì thơm ngon, bạn nên dùng các loại bánh bột mì chế biến ở nhiệt độ thấp, hay được chế biến theo cách khác.


- Cà phê hòa tan
Nhiều kết quả thí nghiệm đã chứng minh, trong cà phê hòa tan có chứa một lượng acrylamide khá lớn. Vì chất độc hại acrylamide có khả năng tan trong nước, nên dù pha chế trong nước, nhưng chất này vẫn tồn tại. Vì vậy nên hạn chế những loại thức uống này để đảm bảo sức khỏe. Ngoài cà phê hòa tan, mốt số sản phẩm khác cũng chứa chất này là lá chè khô, bột lúa mạch rang,…
Nói về chất acrylamide, đây là một loại chất độc hại, có khả năng khiến cơ thể mắc phải ung thư, gây hại cho hệ thần kinh, mặc dù chỉ tiếp xúc qua da. Chất này có nhiều trong lá cây thuốc lá.
Đối với những thực phẩn giàu tinh bột, nếu được chế biến bằng phương pháp luộc, hấp sẽ không làm sản sinh ra chất acrylamidea. Thế nên để bảo vệ tốt cho sức khỏe, bạn nên hạn chế những thực phẩm trên hoặc có thể thay đổi phương pháp chế biến.


 Theo baovecn.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét