Những điều cần biết để bảo vệ sức khỏe bệnh nhân xạ trị

Bữa ăn hàng ngày đối với những bệnh nhân bị ung thư rất quan trọng và cần phải được quan tâm cẩn thận. thức ăn cần cung cấp nhiều năng lượng và ăn thành nhiều bữa nhỏ mỗi ngày.
Những bệnh nhân ung thư thường được điều trị bằng phương pháp xạ trị, phương pháp này sẽ làm cho cơ thể của bệnh nhân trở nên yếu hơn, ít hấp thụ dinh dưỡng hơn, dẫn đến tình trạng thiếu chất, hệ miễn dịch suy yếu. Thế nên, cung cấp chất dinh dưỡng từ thức ăn cho bệnh nhân xạ trị là việc quan trọng và cần phải lưu ý cẩn thận.


Việc tuân thủ ăn đúng chế độ sẽ giúp bảo vệ bệnh nhân trước những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe trước, trong và sau quá trình điều trị, bên cạnh đó, sức khỏe cũng ngày càng tốt hơn.
Những người áp dụng phương pháp hóa - xạ trị khu vực đầu và cổ… khiến cho tuyến nước bọt sẽ làm việc kém hiệu quả hơn, đó chính là lý do những bệnh nhân này thường đối mặt với tình trạng khô miệng. Để khắc phục tình trạng này, bệnh nhân cần dùng thức ăn xay nhuyễn, có nhiều nước,… nhai kẹo, dùng thức ăn, nước uống có vị chua, hạn chế ăn đường.
Những bệnh nhân hóa – xạ trị gặp phải triệu chứng nhiễm trùng, đau, khó chịu họng, miệng, sưng nướu,… nên dùng các món ăn mềm như trái cây mềm, phômai, khoai tây nghiền,… không nên dùng những thực phẩm quá khô, cứng hay có vị cay, mặn. Nên dùng các thực phẩm thuận tiện cho việc tiêu hóa, dùng các món canh, súp giúp giải nhiệt, không nên ăn thức ăn quá nóng.
Những bệnh nhân đang hóa – xạ trị nên ăn thức ăn nhiều nước, sau khi ăn, nên đợi khoảng hai tiếng hãy nghỉ ngơi.
Những bệnh nhân này nên dùng nhiều thức uống chế biến từ trái cây, rau củ, nên dùng trước khi ăn khoảng 1 tiếng. Khi uống nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, hạn chế ăn đường và không nên cho đường vào nước trái cây.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét